Blog : เหตุการณ์ยางแตก ประแจปักเข่า ขาวผ่อง

20.10 น. โดยประมาณของวันจันทร์ที่ 6 ก.พ. 55

เราขับรถไปคนเดียว กำลังจะกลับบ้าน ออกจากแถวๆ ออเงิน มุ่งหน้า 5 แยกวัชรพล ถนนมันไม่ค่อยดีขับไปก็สั่นๆ กระตุกๆ อยู่ๆ ก็เกิดเสียงบริเวณล้อหลังซ้าย ปั๊กๆๆๆ ดังพอสมควรเลย เหมือนมีอะไรมาพันกะล้อแม็ค เราชะลอค่อยๆ พาขาวผ่อง(รถเรานั่นแหล่ะ) แนบข้างทาง บรรยากาศโดยรอบว้าเหว่มาก ด้านขวาเป็นทุ่งนามีไฟถนน ด้านซ้าย(คือที่เราจอดอยู่) ไม่มีไฟถนนมองเห็นร้านลาบอยู่ไม่ไกลจากตรงหน้าเท่าไหร่…

กลัวเหมือนกันนะ แต่ก็ตั้งสติ ลองขับกระเถิบไปซิมันยังดังไหม กุ๊กๆๆ ดังตามจังหวะล้อหมุน 1 รอบ หรือเราโดนแก๊งค์ยิงรถซะแล้ว เราเปิดไฟกระพริบๆ ยังนั่งอยู่ในรถ มองออกไปก็เงียบ มีรถผ่านไปมาบ้าง ไม่มีวี่แววของคนที่จะมาซ้ำเติม ในที่สุดเราตัดสินใจโทรหาประกัน เพราะสามีเราน่าจะอยู่ไกลกว่า ประกัน(กรุงเทพประกันภัย) ประสานให้ช่างมาดูให้ ซึ่งก็คงใช้เวลาอีกสักพักเลยแหล่ะ เพราะเขามาจากจุดที่ไกลพอสมควร เจ้าหน้าที่จากประกันก็ระบุให้เรียบร้อยว่าพนักงานจะแต่งแบบนี้ๆ ขับรถแบบนี้ๆ นะคะ

ช่างโทรให้เรา ค่อยๆ ขับประคองไปยังจุดที่สว่างกว่านี้ เราค่อยๆ กระเถิบไปจนถึงหน้าร้านลาบ เปิดไฟกระพริบ ลงไปยืนรอ พยายามเอาไฟฉายส่องดูก็มองไม่เห็นอยู่ดีว่ามีอะไรผิดปกติ เอามือกดๆ ที่ยางก็ยังแข็งแน่น เวลาผ่านไปอย่างเชื่องช้า ลมทุ่งเย็นมาก… – -*

ในที่สุด ช่างก็เดินทางมาถึง พร้อมกับฟันธงว่า
“ยางแตกครับพี่!”
“อ๊าว แตกยังไง เนื้อยังแข็งอยู่เลย” เรา
“เดี๋ยวพี่ ขับกระเถิบไปข้างหน้านะครับ มียางอะไหล่นะครับ” ช่าง

เมื่อช่างให้เครื่องมือยกรถขึ้น ถอดยางออกมาก็เห็นดังภาพนี่ละคะ

ยางแตก ประแจปักยาง

พระเจ้า! ช่างยังตกใจประแจเบอร์10 ปักเข่า เอ๊ยปักอยู่ด้านในของล้อขวาหลัง ลึกครึ่งด้าม ช่างทำท่าจะดึงออก
“อย่าๆๆๆคะ ปักไว้แหล่ะคะ เดี๋ยวต้องถ่ายรูปอัพเฟซ ก่อน 555”

เรื่องราวผ่านไปด้วยดี ช่างเปลี่ยนยางสำรองให้เรา เราขับรถกลับบ้านพร้อมยางและประแจต้นเหตุ เหตุการณ์ยางแตกครั้งแรกในชีวิตสอนให้เรารู้ว่า…
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอ ตั้งสติให้พร้อม เราก็จะผ่านเหตุการณ์นั้นไปได้อย่างปลอดภัย
ถึงรถเรายางแตกแถวๆ ที่ค่อนข้างเปลี่ยว แต่ถ้าเรามองให้มุมดีๆ เราก็จะปลอดภัยตรงที่ไม่มีรถมากมายจ่อตูดเราอยู่ เราอาจถูกชนท้ายก็ได้ อาจเกิดอุั้บัติเหตุพ่วง มีคนบาดเจ็บก็ได้นะ

คำสอนของพระพุทธเจ้าก่อนปรินิพพานก็คือ บุคคลจงอย่าตั้งอยู่ในความประมาท เพราะฉะนั้นเราทั้งหลาย ผู้ใช้รถใช้ถนน ก็เตรียมตัวให้พร้อม ตั้งสติก่อนสตาร์ทกันนะจ้ะ ^ ^

Leave a comment